Powered By

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

resident evil 4




Resident Evil 4 (PC) (PS2)
โครง สร้างรายละเอียดของเกมได้ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่เพื ่อระบบอาวุธปืนที่ ทำให้เดินเรื่องได้ดี การควบคุมบังคับที่เร็วขึ้น และการใช้ปืนต่อสู้กับกลุ่มศัตรูมากมายในพื้นที่กว้า งใหญ่ รวมกับความอุดมสมบูรณ์ของไอเทมเพิ่มพลังชีวิตและกระส ุนปืน ส่งผลให้เกิดความแตกต่างของระบบเกมจากภาคก่อน ๆ

ขณะที่ฉากเริ่มต้นในภาคก่อนได้มีจุดสนใจอยู่ที่การสำ รวจและการประหยัดกระสุนปืน
ศัตรูตัวหลักในเกมนี้คือคนที่ถูกควบคุมโดยปรสิต เหล่ามนุษย์พวกนี้ชื่อ (Los Ganados) (เป็นคำภาษาสเปนแปลว่า ฝูงปศุสัตว์) ที่สำคัญคือศัตรูพวกนี้ฉลาดกว่าและรวดเร็วกว่าซอมบี้ ภาคก่อน ๆ กานาดอสยังมีความหลากหลายแตกต่างออกไปหลายพวก ศัตรูพวกใหม่เหล่านี้มีเล่ห์เหลี่ยมและการต่อสู้ที่ใ ช้เครื่องมือหรืออาวุธจรวดจู่โจมเป็นกลุ่ม และสามารถสื่อสารกันเองได้ ตัวอย่างง่าย ๆ เช่นพวกชาวนา กานาดอสพวกนี้เป็นผลิตผลจากการรังควาญของเชื้อลาสพลา กัสซึ่งเป็นเชื้อปรสิตที่มีความสามารถในการควบคุมจิต ใจอย่างทรงพลัง


เกมเรซิเดนต์อีวิล 4 ยังมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสิ่งของ มุมกล้องและระบบการบังคับ โดยปกติ มุมกล้องจะอยู่หลังตัวละครที่ยืนอยู่ตรงกลางดานซ้านข องจอ การซูมกล้องในมุมมองเหนือไหล่ตัวละครเมื่อทำการเล็งอ าวุธ และมีแสงเลเซอร์จากปากกระบอกปืนเพื่อความแม่นยำ ค
การเล็งโดยมีแสงเลเซอร์ให้การบังคับที่ไม่เคยเกิดขึ้ นมาก่อนแก่ผู้เล่นใน การโจมตีของเขา ในภาคก่อนให้ผู้เล่นเล็งอาวุธขึ้น ลงได้เท่านั้น แต่ภาคนี้ได้ขยายความสำคัญนี้ และศัตรูสามารถตอบสนองกับกระสุนได้หลากหลายตามอวัยวะ ในร่างกายที่ถูกโจมตี ตัวอย่างเช่น การยิงที่ขาทำอาจทำให้ศัตรูสะดุดล้มลง ถ้ายิงที่แขนอาจ ทำให้อาวุธหลุดจากมือ ในการยิงตามจุดต่าง ๆ นี้อาจลดความมั่นคงจากการโจมตีแบบชุลมุนของการศัตรูท ี่ทำให้ศัตรูใกล้เคียง ล้มลง ผู้เล่นที่มีทักษะยังสามารถใช้กระสุนปืนได้อย่างมีปร ะสิทธิภาพ คุณลักษณะที่ไม่มีในภาคก่อน ๆ โดยเปลี่ยนจุดสนใจจากการจัดการไอเทมเพื่อการต่อสู้ อนึ่ง กระสุนปืนยังมีจำนวนมากกว่าในภาคก่อน ๆ แรกเริ่มเป็นเพราะศัตรูบางตัวจะทำกรัสุนเหล่านี้หล่น หลังจากถูกโจมตี อาวุธปืนอาจได้จากการซื้อขายและสามารถอัพเกรดได้เรื่ อย ๆ จากพ่อค้าโดยหน่วยเงินในเกมเรียกว่า เปเซต้า (Peseta)


ระบบการจัดการไอเทมก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ขณะที่ภาคก่อนได้มีการจำกัดเกี่ยวกับที่เก็บไอเทม เรซิเดนต์อีวิล 4 ได้ใช้จำนวนของไอเทม โดยจะเก็บไว้ในระบบ ไอเทมแต่ละชิ้นจะถูกวางไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม ขนาดของช่องว่างจะสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยการซื้อที่ใส ่ไอเทมขนาดใหม่จากพ่อ ค้า ไอเทมสำคัญจะถูกเก็บแยกจากอาวุธและไอเทมรักษาโรค ตัวละครสามารถเก็บไอเทมได้โดยไม่มีตำแหน่งที่เก็บของ ไอเทมหรือเดินย้อยกลับ มาที่ลังใส่ไอเทมที่ใกล้ที่สุดเหมือนภาคก่อน สมบัติของมีค่าสามารถขายให้พ่อค้า ในส่วนของสมุนไพรในภาคนี้จะมีสีเขียว สีแดงเหมือนภาคก่อน และสีใหม่คือสีเหลือง ที่เมื่อผสมกับสีอื่น ๆ แล้วจะสามารถช่วยขยายหลอดพลังชีวิตให้ด้วย
รูปแบบลักษณะใหม่อีกอย่างหนึ่งของ เรซิเดนต์อีวิล 4 คือการควบคุมตัวละครแบบไวต่อคำอธิบาย (Context-sensitive Controls) กล่าวถึงในสถานการณ์ ตัวละครสามารถมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมรอบตัว เช่น เตะบันไดให้ล้มลงพื้น กระโดดออกทางหน้าต่างหรือหลบหลีกศัตรู เมื่ออ้างถึงภาคก่อน ตัวละครสามารถกระทำการโจมตีเป็นหมู่เพื่อต่อต้านศัตร ู ขณะที่ศัตรูมึน นอกจากนี้ยังมีฉากซึ่งบางฉากผู้เล่นจะต้องกดปุ่มตามค ำสั่งที่ปรากฏบนหน้าจอให้ทัน เช่น หลบหินก้อนใหญ่ที่กลิ้งตามตัว หรือการต่อสู้ดิ้นรนกับศัตรูเพื่อความอยู่รอด นี่ยังรวมถึงในการต่อสู้กับหัวหน้าใหญ่ต่าง ๆ มากมาย ที่ผู้เล่นจะต้องระวังการโจมตีแบบครั้งเดียวตาย (One-hit Kill Attacks) คุณลักษณะของปุ่มที่ใช้สู้ด้วยมีดโดย เฉพาะ ที่ผู้เล่นสามารถใช้เป็นอาวุธได้ ในเวอร์ชันวี การกดปุ่มรีโมทโดยปราศจากปุ่มอาวุธมีดจะให้ผลเป็นการ โจมตีจากมีดที่ไม่ค่อย รุนแรง ซึ่งจะเล็งเป้าหมายที่ใกล้ที่สุดได้โดยอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น